Tuyển sinh

Tin tức

Học cách PR bản thân

Bạn không những phải kiểm soát được công việc thực tế mà còn phải kiểm soát cả hình ảnh và danh tiếng của bản thân.

Giống như mọi thời điểm sôi sục bầu không khí chính trị khác, bầu cử mang lại cho chúng ta nhiều bài học về cách thu phục và sử dụng quyền lực. Song ít người biết rằng những bài học đó không chỉ có ích cho giới chính khách mà còn cho nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau.

Và đây là một trong những bài học lớn: điều quan trọng không phải là bạn làm gì, mà là người khác nghĩ gì về những việc bạn đã làm.

Tôi chợt nhớ ra điều này khi đọc một bài báo trên tờ New York Times trong đó có đoạn nói rằng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, thuế thu nhập của người dân Mỹ giảm tới 116 tỷ USD - song đây lại là một thực tế ít người biết đến.

Trong một cuộc điều tra gần đây, khoảng một nửa người dự vấn tưởng rằng mức thuế của họ vẫn giữ nguyên, 1/3 thậm chí nghĩ rằng thuế đã tăng lên, và chỉ 1/10 nói họ không biết.

Qua đây bạn có thể rút ra một bài học rõ ràng cho mình: đừng nghĩ rằng mọi người - cấp trên, đồng nghiệp, hay cấp dưới của bạn - đều biết rõ những việc tốt mà bạn đã làm. Có thể tất cả bọn họ đều mải tập trung vào công việc và các mối bận tâm riêng. Vì thế, hãy tìm cách để thể hiện cho họ thấy điều đó.

Tôi biết là làm như thế nghe có vẻ khoa trương, và những người tự quảng bá hình ảnh như vậy thường không những khiến người khác cảm thấy khó chịu mà còn khiến họ nghi ngờ về những lời mình nói.

Nhưng có một "con đường vòng" khác giúp giải quyết vấn đề này. Nghiên cứu của nhà tâm lý học xã hội Robert Cialdini, hai nghiên cứu sinh, và cá nhân tôi cho thấy nếu tìm được người khác ca ngợi thành tựu của bạn - thậm chí đó có thể là người do bạn tuyển dụng, là cấp dưới của bạn, và là người biết rõ những việc bạn làm - mọi người sẽ tiếp nhận những lời ngợi ca bạn mà không có chút thành kiến gì về hành vi của bạn.

Nếu không tuyển dụng được ai, bạn có thể áp dụng một biện pháp thường dùng là "có đi có lại". Hãy chủ động ca ngợi đồng nghiệp của mình về năng lực của anh ta, và rất có thể anh ta sẽ cảm thấy mình cũng nên có trách nhiệm tán dương bạn để "đáp lễ". Khi người khác nói về những việc làm xuất sắc của bạn, bạn sẽ nhận được những sự chú ý xứng đáng.

Ngoài ra, còn có một bài học khác khó nhận biết hơn: Đối với chất lượng công việc, dù bạn hoạt động trên chính trường hay trong một công ty, quan niệm sẽ trở thành thực tế. Có nghĩa là bạn không những phải kiểm soát được công việc thực tế mà còn phải kiểm soát cả hình ảnh và danh tiếng của bản thân.

Bạn phải bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ này càng sớm càng tốt, bởi quan niệm có khả năng tự duy trì. Sở dĩ như vậy là vì, trước tiên, con người thường tiếp thu những thông tin mới phù hợp với quan niệm ban đầu của họ.

John Browne, cựu CEO của tập đoàn BP, là một người thông minh và chăm chỉ, và ông muốn mọi người đều biết điều đó. Nhưng ông lại khá dè dặt và không thoải mái ở những nơi đông người - lẽ ra với nét tính cách này thì ông khó có thể vươn lên vị trí lãnh đạo cấp cao.

Song chính sự thông minh ông thể hiện được qua các cuộc họp cùng với tinh thần sẵn sàng đi công tác ở bất cứ nơi đâu và làm việc hăng say trong nhiều giờ đã dần khiến mọi người đi đến kết luận rằng ông ít nói là vì ông quá xuất sắc và luôn tập trung cao độ.

Lý do thứ hai là sau khi hình thành một ấn tượng riêng về người khác, con người thường chủ động ngừng tiếp nhận thông tin mới. Nếu tôi biết rằng bạn là người thông minh, tôi sẽ không để ý tới từng việc lặt vặt bạn làm nữa - tức là bạn có thể có những việc làm không mấy khôn ngoan nhưng tôi sẽ không chú ý tới điều đó.

Như vậy, câu cách ngôn cổ rằng "ấn tượng ban đầu thường khó phai" thực ra là có cơ sở tâm lý học thực tế. Bài học rút ra ở đây đã rõ ràng: thời điểm quan trọng nhất để đầu tư xây dựng hình ảnh bản thân là khi bạn lần đầu tiên bước vào một công ty hoặc ngày đầu tiên tiếp nhận vị trí mới.

Đó là thời điểm mọi người xung quanh bắt đầu hình thành nên các quan điểm riêng của họ về bạn. Vì thế, hãy đứng dậy và bắt tay vào làm tốt các công việc của mình ngay từ ban đầu, đồng thời giao tiếp với người khác bằng một phong cách giúp thể hiện thương hiệu cá nhân mà bạn mong muốn xây dựng - thông minh, hòa đồng, hài hước, nghiêm túc, hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác phù hợp với bạn.

Và đây là hệ quả: nếu cấp trên và đồng nghiệp đã hình thành một ấn tượng không tốt về bạn trong bối cảnh hiện tại, hãy tìm một bối cảnh khác. Nhiều người muốn "chứng tỏ" rằng người khác đã hiểu sai về họ - mà điều đó có thể xảy ra lắm chứ.

Nhưng như thế bạn sẽ làm phí mất rất nhiều thời gian quý giá của mình để thực hiện cái nhiệm vụ gian nan đó. Vậy thì tại sao lại phải cố công tìm cách thoát ra khỏi một cái hố trong khi bạn có thể sử dụng nguồn năng lượng đó ở nơi khác để biến mình thành một ngôi sao sáng chói?

Tôi xin dừng bút bằng một lời khuyên cuối cùng: bạn hãy thử cân nhắc xây dựng một chiến lược PR có chủ định và có chiến lược. Hãy "nuôi dưỡng" truyền thông, viết truyện, viết blog, thực hiện các bài nói chuyện về lĩnh vực bạn đang hoạt động và lĩnh vực chuyên môn của bạn - nói tóm lại, hãy để ngườ khác biết đến mình.

Cách đây vài năm, khi Marcelo Miranda, hiện đang giữ chiếc ghế CEO của công ty bất động sản kiêm nhà sản xuất vật liệu xây dựng Precon của Brazil, được một trong những tạp chí kinh doanh hàng đầu ở nước này đề cử là một trong 10 vị CEO của tương lai, đó cũng đồng thời là sự đảm bảo cho sự nghiệp tương lai của ông.

Miranda, một người tài năng và chăm chỉ, vẫn thường xuyên xuất hiện trước công chúng bằng cách tới dự các cuộc họp báo. Mới đây, khi tôi gặp ông tại Sao Paulo, ông đã đưa ra một nhận xét sâu sắc: "Hiện tôi đang điều hành một công ty tư nhân. Nếu tôi muốn công chúng ca ngợi việc chúng tôi đạt mức tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần trong vòng một năm, tôi buộc phải tìm cách để họ biết điều đó". Đây cũng là một lời khuyên hữu ích cho bất kỳ ai muốn tiến xa hơn trên nấc thang sự nghiệp.

Tác giả Jeffrey Pfeffer là Giáo sư Hành vi tổ chức tại Trường Kinh Doanh của Đại học Stanford.

Thủy Nguyệt dịch - Theo Blog Harvard     
Nguồn: Diễn đàn VNR500

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 2 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 2 của kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 1 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 1 của Kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO ĐÓNG CỔNG ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN

IPL Scholarship cảm ơn các bạn đã quan tâm và đăng ký dự tuyển IPL Scholarship Khóa 8. Hạn chót gửi Hồ sơ dự tuyển...

IPL INFO SESSION - Học "Lãnh đạo Khai phóng" là học gì?

Buổi Info Session này cũng sẽ làm rõ các “Q&A” về IPL Scholarship Khóa 8 đang tuyển sinh. Tại đây, các doanh nhân trẻ...