Tuyển sinh

Tin tức

Sứ mệnh doanh nghiệp trong 8 chữ, có quá khó?

Các doanh nhân nên tinh giản tuyên bố sứ mạnh dài dòng của họ thành một câu dưới 8 chữ.

Ngày đầu tiên tại Hội nghị Công nghệ PopTech tổ chức tại Camden, Maine (ngày 22 tháng 10 năm 2010) diễn ra thật vui vẻ. Các bài thuyết trình đề cập tới nhiều chủ đề khác nhau, từ việc thành lập các khu bảo tồn báo đốm cho tới phản ứng của hệ thần kinh khi con người tiếp xúc với các dữ liệu bất ngờ.

Tất cả đều rất thú vị. Tôi và cô bạn đồng nghiệp Sarah Green liên tục cập nhật thông tin diễn biến cuộc họp trên trang Twitter.

Một trong những đại biểu có bài nói chuyện thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng Kinh doanh Harvard HBR là Kevin Starr, giám đốc điều hành của Tổ chức Mulago Foundation.

Quỹ Mulago tập trung đầu tư vào các công ty có ý thức xã hội. Họ tìm kiếm những cơ hội đầu tư vào "các thay đổi lâu dài phù hợp".

Khu vực kinh doanh xã hội mới ra đời nên có rất nhiều ý tưởng, nhiều công ty, và nhiều phương pháp thực hiện đa dạng.

Khu vực này cũng thu hút được một khối lượng đầu tư lớn; và cũng giống như bất kỳ lĩnh vực có sức phát triển nhanh nào, chất lượng của các phương pháp và tính hiệu quả trong hoạt động của các công ty thuộc khu vực này cũng khác nhau rất nhiều.

Mulago có một cách làm khá hiệu quả giúp họ loại ra được những yếu tố rườm rà và những phương pháp thực hiện kém chất lượng: họ hoạt động xoay quanh một tuyên bố sứ mệnh - và đây là một cách đơn giản để tập trung vào một vấn đề.

Phần lớn các công ty, dù hoạt động ở khu vực nào cũng vậy, đều có một tuyên bố sứ mệnh riêng. Và hầu hết các tuyên bố này đều được trình bày bằng một lối nói hoa mỹ, khó hiểu.

Tệ hơn nữa, những tuyên bố cầu kỳ phức tạp này lại thường bị đội ngũ lao động trực tiếp lãng quên, nhớ nhầm, hoặc đơn giản là không để ý tới chúng.

Để khắc phục tình trạng này, Starr yêu cầu các công ty nhận tài trợ của quỹ mình phải thể hiện tuyên bố sứ mệnh trong vòng 8 chữ theo cấu trúc: "Động từ, mục tiêu, kết quả". Ví dụ: "Cứu loài gặp nguy hiểm khỏi tuyệt chủng", và "Cải thiện sức khỏe trẻ em châu Phi".

Tuyên bố sứ mệnh là phần chính trong phương pháp tiếp cận công việc của Mulago, song đó không phải là yếu tố duy nhất. Sau khi đã có tuyên bố sứ mệnh, Starr còn yêu cầu các công ty này "đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá phù hợp" và "đánh giá chính xác".

Phương pháp này của Mulago khá mới mẻ và hiếm gặp, song nó thực sự có thể khiến đường lối tư duy của các công ty trở nên rõ ràng rành mạch hơn. Đó cũng là một "chức năng thúc đẩy" rất tuyệt vời nữa.

Sau khi nghe bài thuyết trình của Starr, những người tham dự Hội nghị PopTech cũng bắt đầu ghi lại tuyên bố sứ mệnh của công ty mình để tìm cách "tinh giảm" chúng thành những câu gồm 8 từ trở xuống. Xin được nói thêm, đây là một nhiệm vụ khá khó khăn.

Câu tuyên bố sứ mệnh hiện tại của công ty bạn dài bao nhiêu từ? Bạn có nghĩ rằng có thể cắt giảm số lượng từ xuống còn dưới 8 từ với cấu trúc "động từ, mục tiêu, kết quả" hay không?

Theo tôi, đây là một việc nên làm, giúp bạn bắt đầu những cuộc đối thoại thực sự trong công ty về những việc các bạn đang làm, làm cho ai, và hướng đến những kết quả như thế nào.

Tác giả bài viết Eric Hellweg là biên tập viên trang Cẩm nang kinh doanh Harvard hbr.org.

Thủy Nguyệt dịch - Theo: blogs.hbr.org
Nguồn: Diễn đàn VNR500

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 2 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 2 của kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 1 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 1 của Kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO ĐÓNG CỔNG ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN

IPL Scholarship cảm ơn các bạn đã quan tâm và đăng ký dự tuyển IPL Scholarship Khóa 8. Hạn chót gửi Hồ sơ dự tuyển...

IPL INFO SESSION - Học "Lãnh đạo Khai phóng" là học gì?

Buổi Info Session này cũng sẽ làm rõ các “Q&A” về IPL Scholarship Khóa 8 đang tuyển sinh. Tại đây, các doanh nhân trẻ...