Triết lý giáo dục

Mô hình giáo dục

1 năm học tại trường

5 kỳ tự trải nghiệm

Ứng viện vượt qua “5 vòng thi tuyển sinh” và trúng tuyển IPL Scholarship sẽ chính thức trở thành “Học viên IPL" và sẽ được tham gia một chương trình học tập đặc biệt với học bổng toàn phần theo mô hình giáo dục của Viện Giáo Dục IRED. 

Mục tiêu và các nội dung đào tạo chính của từng cấu phần Làm người, Làm dân, Làm nghề và Làm sếp cụ thể như sau:

____________________________
CẤU PHẦN 1
NĂNG LỰC VĂN HÓA ĐỂ TRỞ THÀNH CON NGƯỜI TỰ DO (LÀM NGƯỜI)

Cấu phần này bao gồm những chuyên đề và môn học đặc biệt nhằm giúp học viên biết cách tự lực khai minh và giải phóng bản thân, qua đó học viên có thể tự hình thành hệ thống các tín niệm về những vấn đề quan trọng cho cuộc đời và sự nghiệp của mình như: “sự học”, “sự đời”, “triết học”, “văn hóa”,… từ đó biết cách nâng tầm văn hóa của bản thân và hình thành nền tảng vững chắc để có thể trở thành con người tự do/ con người tự trị và nhà lãnh đạo tầm vóc hay chuyên gia ưu tú sau này.

Một số môn học trong cấu phần Năng lực văn hóa bao gồm:

  • Chuyên đề “Bàn về Sự học
  • Chuyên đề “Quản trị Cuộc đời
  • Chuyên đề “Bàn về Văn hóa
  • Chuyên đề “Bàn về Gia đạo
  • Chuyên đề “Bàn về Điện ảnh
  • Chuyên đề “Bàn về Lịch sử
  • Chuyên đề “Bàn về Văn học
  • Chuyên đề “Bàn về Nghệ thuật
  • Chuyên đề “Bàn về Triết học
  • Chuyên đề “Bàn về Khoa học
  • Chuyên đề “Bàn về Âm nhạc
  • Chuyên đề “Bàn về Hội họa
  • Chuỗi chuyên đề “Book Discussion” - Những cuốn sách tinh tuyển từ tủ sách “Tự lực Khai phóng
  • Chuỗi chuyên đề “Movie Discussion” về “Làm người” - Những bộ phim đặc sắc có thể thay đổi nhân sinh quan và đánh thức khát khao sống một cuộc đời ý nghĩa
  • Các Khóa học, Đối thoại, Khuyến đọc khác về chủ đề “Làm người
____________________________
CẤU PHẦN 2
NĂNG LỰC CÔNG DÂN ĐỂ TRỞ THÀNH CÔNG DÂN TRÁCH NHIỆM (LÀM DÂN)
 
Cấu phần này giúp học viên có những nhận thức tiến bộ về năng lực công dân cũng như những ứng dụng thực tế nhằm rèn luyện năng lực công dân của chính mình. Không một đất nước nào ngay từ khi khai lập nên đã là một cường quốc, mà lịch sử nhân loại đã chứng minh quốc gia đó trở nên vĩ đại không chỉ nhờ có các vị lãnh đạo vĩ đại, mà đặc biệt là nhờ có phần lớn người dân trong quốc gia đó hiểu đúng và làm tốt công việc “làm dân” của mình.
 
IPL Scholarship tin tưởng rằng, không ai có thể làm người một cách trọn vẹn mà lại có thể thờ ơ với đất nước, với xứ sở của mình. Vì vậy mà “làm dân” trước hết là làm một con người tự do và là một công dân có trách nhiệm - trách nhiệm với cộng đồng và xã hội mà mình đang sống và trách nhiệm tạo ra một nhà nước để bảo vệ các quyền tự do của mình và của người khác.

Một số môn học trong cấu phần Năng lực Công dân bao gồm:
  • Chuyên đề “Bàn về Làm dân” 
  • Chuyên đề “Bàn về Kinh tế
  • Chuyên đề “Bàn về Hiến pháp
  • Chuyên đề “Bàn về Pháp luật
  • Chuỗi chuyên đề “Các mô hình quản trị quốc gia” (theo mô hình “Teach to Learn”)
  • Chuỗi chuyên đề “Book Discussion” - Các cuốn sách tinh tuyển về “Trách nhiệm công dân” và “Năng lực làm dân
  • Chuỗi chuyên đề “Movie Discussion” về “Trách nhiệm công dân” và “Năng lực làm dân
  • Các Khóa học, Đối thoại, Khuyến đọc khác về chủ đề “Làm dân
____________________________
CẤU PHẦN 3
NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN ĐỂ TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA ƯU TÚ (LÀM NGHỀ)
 
“Năng lực Làm nghề” ở đây không có nghĩa rằng IPL Scholarship là một chương trình dạy nghề (nhằm trang bị cho các bạn trẻ một nghề nghiệp chuyên môn cụ thể nào đó), mà IPL Scholarship là nơi tiếp sức để những người trẻ biết cách tìm ra “con người chuyên môn” của mình (mình thích và hợp với công việc/ nghề nghiệp/ sự nghiệp nào nhất) nhằm hình thành một nền tảng vững chắc cho chính mình, để có thể trở thành những chuyên gia xuất sắc, ưu tú trong một công việc, nghề nghiệp hay lĩnh vực mà mình lựa chọn sau này.
 
Đặc biệt, thông qua những buổi chia sẻ với các chuyên gia uy tín trong các ngành nghề, lĩnh vực, các học viên sẽ có những góc nhìn thực tế hơn về bản chất và đặc thù của nhiều ngành nghề khác nhau, cũng như để kết nối và giúp học viên được chia sẻ kinh nghiệm từ những chuyên gia uy tín, những người đi trước trong ngành nghề và lĩnh vực của họ. Từ đó, các học viên có thêm cơ hội được “truyền nghề”, đặc biệt là có thêm góc nhìn để có thể tự tin hơn trong việc lựa chọn hướng đi cho công việc, nghề nghiệp và sự nghiệp của mình.

Một số hoạt động đào tạo tiêu biểu trong cấu phần này:

• Chuỗi hoạt động tư vấn về “Định nghề, Lập nghiệp” (Coaching and Mentoring) cho từng Học viên
• Chuỗi phim về “Đạo sống và Đạo nghề
• Chuỗi chuyên đề “Book Discussion” - Các cuốn sách tinh tuyển về “Đạo sống và Đạo nghề
• Chuỗi chuyên đề “Movie Discussion” về “Làm nghề” và “Đạo nghề
• Chuỗi đối thoại “Thực tế nghề nghiệp” / “Professional Practices”: Đối thoại với các vị khách mời là những chuyên gia uy tín trong các ngành/nghề/lĩnh vực được chọn. Thông qua các buổi chia sẻ này, các học viên sẽ có những góc nhìn thực tế hơn về bản chất và đặc thù của nhiều ngành nghề khác nhau, cũng như để kết nối và giúp học viên được chia sẻ kinh nghiệm từ những chuyên gia uy tín, những người đi trước trong ngành nghề và lĩnh vực của họ. Và từ đó, các học viên có thêm cơ hội được “truyền nghề”, và đặc biệt là có thêm góc nhìn để có thể tự tin hơn trong việc lựa chọn hướng đi cho công việc, nghề nghiệp và sự nghiệp của mình.
• Các Khóa học, Đối thoại, Khuyến đọc khác về chủ đề “Làm nghề
____________________________
CẤU PHẦN 4 
NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI TIÊN PHONG (LÀM SẾP)

Cấu phần này nhằm phát triển năng lực lãnh đạo cho học viên ở 3 cấp độ: Lãnh đạo bản thân (Leading Self), Lãnh đạo đội ngũ (Leading Team), Lãnh đạo tổ chức (Leading Organization). Trong chương trình này học viên được học tập và trải nghiệm các chương trình phát triển lãnh đạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới từ 5 tổ chức danh tiếng toàn cầu: FranklinCovey, Search Inside Yourself Leadership Institute, Blanced Scorecard Institute, Lean Startup, và Harvard Business School. Cấu phần này cùng với 3 cấu phần học tập nói trên của IPL đã biến IPL trở thành chương trình phát triển lãnh đạo độc đáo và công phu nhất Việt Nam từ trước tới nay.

Một số chuyên đề tiêu biểu trong cấu phần này:
• Chuyên đề “Bàn về Lãnh đạo
• Chuyên đề “Chân dung Lãnh đạo
• Chuyên đề “Lãnh đạo Tầm vóc / Leadership Greatness” (của FranklinCovey)
• Chuyên đề “Kèm cặp Phát triển Lãnh đạo / Harvard ManageMentor” (của Harvard Business School)
• Chuyên đề “Lãnh đạo với 7 Thói quen Hiệu quả / Leading with The 7 Habits of Highly Effective People” (của FranklinCovey)
• Chuyên đề “Lãnh đạo từ bên trong / Search Inside Yourself” (của Search Inside Yourself Leadership Institute)
• Chuyên đề “Bản đồ Chiến lược / Strategy Map” (của Balanced Scorecard Institute)
• Chuyên đề “Khởi nghiệp Tinh gọn / The Lean Startup Method” (do PACE độc quyền triển khai tại Việt Nam)
• Chuỗi chuyên đề “Kỹ năng chuyên nghiệp/ Professional Skills” (theo mô hình “Teach to Learn”)
• Chuỗi chuyên đề “Book Discussion” - Các cuốn sách tinh tuyển về “Phát triển Lãnh đạo” của thế giới
• Chuỗi chuyên đề “Movie Discussion” về “Lãnh đạo” và “Kinh doanh
• Các chuỗi đối thoại về chủ đề “Lãnh đạo”: Đối thoại với các Khách mời là các doanh nhân tên tuổi, các nhà lãnh đạo hàng đầu và cùng các Khách mời này “mổ xẻ” những câu chuyện thực tế về lãnh đạo, điều hành, quản lý một doanh nghiệp/ tổ chức/ cơ quan trong Ngành/ Lĩnh vực mà họ đang làm.
____________________________
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Học viên IPL sẽ thực hiện “Đề án tốt nghiệp” của mình theo mô hình “Learning Through Serving” (LTS) (Học thông qua Phục vụ). Cụ thể là, sau khi hoàn tất các cấu phần học tập của mình, Học viên sẽ chọn một dự án, một công việc, hoặc một hoạt động (liên quan đến kinh doanh hoặc liên quan đến cộng đồng) do các Học viên IPL khởi xướng... nhằm tiếp tục học hỏi nâng cao và góp phần xây dựng cộng đồng “Tự lực Khai phóng” và phát triển cộng đồng thông qua việc góp sức thực hiện thành công những dự án này nhằm giải quyết được vấn đề cụ thể, thiết thực cho doanh nghiệp hoặc cho cộng đồng.
 
Để đảm bảo rằng dự án sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất và giúp cho Học viên học hỏi được nhiều nhất có thể, Học viên cần thể hiện được khả năng lãnh đạo và thực thi, truyền cảm hứng, giải quyết vấn đề, khả năng sử dụng lý luận vào thực tiễn, cũng như thể hiện được những tiến bộ/ phát triển của mình sau giai đoạn đào tạo thành kết quả thực tế.
 
Việc đánh giá các dự án này (cũng là Đề án tốt nghiệp) sẽ do một Hội đồng bao gồm: Đại diện Ban Lãnh đạo của Trường Doanh Nhân PACE, Ban Điều Hành IPL, Chuyên gia hướng dẫn (nếu cần), và Đại diện Ban Giáo Vụ IPL. Một số Đề án tốt nghiệp tiêu biểu:
 
         

 
____________________________
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO

Trong từng cấu phần, các nội dung đào tạo sẽ được truyền tải thông qua các phương cách chính, đó là:
 
  • Courses / Khóa học: Là tập hợp những môn học được chọn lọc khắt khe giúp tạo nền tảng hiểu biết cần thiết về từng năng lực lõi và củng cố năng lực phản biện, năng lực ánh xạ bản thân (self-reflection) trong mỗi cá nhân Học viên IPL..
  • Talks/ Đối thoại: Là chuỗi các buổi giao lưu, đối thoại, chia sẻ nhằm kết nối những nhân vật dẫn đầu, có ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực với Học viên IPL và cộng đồng. Điểm đặc biệt là ngoài việc tham gia với tư cách tham dự thông thường, các Học viên IPL còn được tham gia với tư cách là những người tổ chức các buổi đối thoại này và đại diện thế hệ trẻ để tham gia tranh luận tại các buổi IPL Talk.
  • Books/ Khuyến đọc: Đọc sách là một hoạt động học tập quan trọng và không thể thiếu của học viên trong chương trình đào tạo của IPL Scholarship. Những cuốn sách được chọn trong chương trình là những cuốn sách kinh điển, đặc sắc giúp bồi đắp các năng lực làm người, làm dân và làm nghề. Trong suốt chương trình, Học viên IPL được yêu cầu đọc kỹ một số cuốn sách và chia sẻ những bài học hữu ích mà mình học được từ sách, cũng như những góc nhìn, những bình luận của mình về cuốn sách đó.

Bên cạnh 3 phương cách đào tạo chính là Courses, Talks, Books nói trên, các nội dung học tập của chương trình còn được đào sâu và triển khai đa dạng hơn thông qua các Hoạt động đặc biệt bao gồm: Book Discussion, Movie Discussion, Teach to Learn, Peer Feedback, Sharing, Talk, Mentoring, Coaching, Team Building, Outdoor Activities,... Các hoạt động này được tổ chức dưới nhiều hình thức và địa điểm khác nhau.

Ngoài ra, còn có các hoạt động nhằm xây dựng cộng đồng IPL thành cộng đồng tinh hoa trẻ uy tín ở Việt Nam, cũng như mang đến những cơ hội để kết nối IPL, Học viên IPL với các cá nhân và tổ chức uy tín trong và ngoài nước.