Tuyển sinh

Tin tức

Cái nhìn lạc quan về nền kinh tế Việt Nam

Việt Nam ngày nay

Việt Nam: từ quá khứ tới hiện tại

Tại Việt Nam, lạm phát đang là vấn đề đáng lo ngại hơn bao giờ hết bởi tình trạng này đẩy vật giá lên cao, trung bình trên 22%. Để giảm bớt lạm phát, chính phủ Việt Nam đã thi hành nhiều biện pháp kiềm chế lạm phát, trong đó có điều chỉnh tỷ giá đồng tiền Việt Nam. 

Nhưng các chuyên gia cho rằng ngoài phương cách này ra, chính quyền Việt Nam cần thực hiện nhiều biện pháp khác nữa để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời cũng để chứng minh cho các nhà đầu tư thấy tình hình không có gì đáng lo ngại.

Quan sát đời sống ở Việt Nam hiện tại, chỉ cần nhìn vào lượng xe máy, xe hơi mới tinh chen chúc trên đường phố Hà Nội hàng ngày cũng đủ thấy mức sống của người dân Việt Nam bình thường bây giờ khấm khá hơn trước nhiều.

Bên cạnh đó, những cửa hàng bán những sản phẩm đắt tiền ngày càng nhiều lên cho thấy nhu cầu tiêu dùng của một số ít bộ phận giàu có trong xã hội lớn đến mức nào.

Sau khi Việt Nam áp dụng chính sách "Đổi Mới" từ năm 1986 với sự mở cửa nền kinh tế, hàng triệu người dân Việt Nam đã thoát cảnh nghèo đói và Việt Nam trở thành một trong những nềnm kinh tế phát triển nhanh nhất, nhì Đông Nam Á, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng nằm từ 8 đến 9%.

Nhìn lại quá khứ, ông Ray Mallon, kinh tế gia Australia đóng tại Hà Nội cho biết: "Tôi nhớ lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 1988, tôi thấy trên đường phố hầu như chỗ nào cũng còn cảnh nghèo khổ. Bây giờ người nghèo vẫn còn, nhưng dần dần chỉ còn thu lại trong một vài khu vực.

Vì từ khi nhà nước cho phép tự do làm ăn buôn bán, người dân bung ra kinh doanh mạnh vô cùng. Mặc dù không phải hoàn toàn tự do, thế nhưng nền kinh tế, xã hội Việt Nam hiện giờ đã khác hẳn trước đây, mức sống của dân chúng cũng cao trước rất nhiều".

Không có gì để bi quan hết!

Nhưng nhiều người đang lo là nền kinh tế có thể đang đến giai đoạn quá tải. Lạm phát hơn 26%, cổ phiếu trên thị trường chứng khoán năm nay sụt giá tới 50% và thị trường nhà đất cũng có thể lâm vào tình trạng khủng hoảng.

Ông Ray Mallon cho biết: "Trong vòng 12 tháng qua, lạm phát tăng tới mức đáng sợ. Nếu tính tỷ lệ lạm phát thì đến khoảng phân nửa là do những yếu tố bên ngoài, thành ra nếu trừ con số lạm phát vì giá thực phẩm, tỷ lệ còn lại chỉ ở mức 12% mà thôi.

Phải nói rằng đây cũng là một vấn đề, nhưng không đến nỗi đáng sợ cho lắm. Do đó, nếu xét chung các ngành khác, khu vực sản xuất nông nghiệp vẫn thu được thành quả rất khả quan.

Tỷ lệ lao động có việc làm vẫn ở mức rất cao, điều này cho thấy nhu cầu của người tiêu thụ tiếp tục gia tăng, thành ra nhìn chung tình hình có đáng quan ngại không có gì để bi quan hết".

Với cơ cấu chính trị hiện tại của Việt Nam, trung ương nắm toàn quyền kiểm soát, nhưng hoạt động thương mại hiện diễn ra rất mạnh mẽ và sôi động.

Kinh tế gia Ray Mallon nhận định như sau: "Mức độ cạnh tranh làm ăn buôn bán ở đây phải nói là vô cùng mạnh. Nhìn đâu cũng thấy người buôn kẻ bán". Nhưng coi vậy chứ người Việt có một nguyên tắc đạo đức trong quá trình đầu tư vốn con người. Điều này được phản ánh qua đà tiếp thu công nghệ nhanh đến chóng mặt ở Việt Nam.

Người dân sẵn sàng ứng dụng ngay các công nghệ mới, thí dụ như khi Việt Nam có mạng internet, số người sử dụng internet mới đầu chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ không đáng là bao trong dân số, vậy mà bây giờ con số này còn nhiều hơn ở Philippin và tương đương với số người sử dụng internet ở Thái Lan. Nói chung, những việc như học tiếng nước ngoài, bất cứ cái gì liên quan đến khoa học, công nghệ, người Việt Nam đều bỏ thì giờ trau dồi học tập".

·         Theo Radioaustralia.net.au 

Nguồn: Tuần Việt Nam

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 2 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 2 của kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 1 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 1 của Kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO ĐÓNG CỔNG ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN

IPL Scholarship cảm ơn các bạn đã quan tâm và đăng ký dự tuyển IPL Scholarship Khóa 8. Hạn chót gửi Hồ sơ dự tuyển...

IPL INFO SESSION - Học "Lãnh đạo Khai phóng" là học gì?

Buổi Info Session này cũng sẽ làm rõ các “Q&A” về IPL Scholarship Khóa 8 đang tuyển sinh. Tại đây, các doanh nhân trẻ...