Tuyển sinh

Tin tức

Vũ Quốc Thái: Hàng ngàn câu hỏi để tìm 1 kết quả đúng

Dù cho rằng các công ty nghiên cứu thị trường nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam có nhiều ưu thế hơn, nhưng anh Vũ Quốc Thái vẫn tin tưởng công ty Việt Nam cũng sẽ không kém.

 

Công ty đã hoạt động tại thị trường Việt Nam được hơn 4 năm và đến năm thứ 3 mới bắt đầu có lợi nhuận, anh Vũ Quốc Thái, Tổng Giám đốc Công ty VietRees - Vietnam Real Estate, chuyên nghiên cứu và tư vấn bất động sản, cho biết. Chuyện tài chính anh chỉ chia sẻ có bấy nhiêu, rồi quay sang nói về cái nghề nghiên cứu bất động sản của mình. “Tôi luôn “canh” bản thân xem thử mình đã làm được những gì rồi để nỗ lực hơn nữa. Nhưng điều quan trọng hơn là canh mình để có được cái nhìn toàn diện hơn trước một dự án nghiên cứu mới”, anh chia sẻ.

 

Thế mạnh là hiểu văn hóa tiêu dùng Việt

 

Sau hơn 4 năm thành lập VietRees (2006-2010), từ 5 nhân viên, đến nay, công ty này đã phát triển lên gần 20 người có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và tư vấn bất động sản. Ngoài ra, tại một số tỉnh thành, VietRees có khoảng 100 cộng tác viên. Trung bình mỗi năm, đội ngũ này thực hiện cả gần chục ngàn cuộc phỏng vấn và hàng trăm cuộc khảo sát hiện trường và các dự án bất động sản.

 

VietRees có gần 100 khách hàng, 10% trong số đó là doanh nghiệp nước ngoài, chủ yếu đến từ Nhật như Orix Corporation, Toshin Development, Adidas… Ở trong nước, các công ty chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản lớn như Vạn Phát Hưng, Thủ Đức House, Nam Long, Đất Xanh… đã từng là khách hàng của VietRees.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất Động sản Tín Nghĩa (Đồng Nai), một trong những khách hàng của VietRees, cho biết, thị trường bất động sản Đồng Nai đang nóng lên từng ngày. Vì thế, có được nguồn tin đáng tin cậy từ thị trường, khách hàng và nhà đầu tư của khu vực này là điều mà Tín Nghĩa và nhiều doanh nghiệp khác ở Đồng Nai rất cần. Tuy nhiên, khi đặt hàng các doanh nghiệp nước ngoài, họ thường không mấy mặn mà, bởi một số công ty nghiên cứu ngoại đã ký hợp đồng quản lý hoặc tiếp thị dự án cho nhà đầu tư tại đó. “Những thông tin VietRees cung cấp đã vượt xa kỳ vọng của chúng tôi, cập nhật và rất sát với những gì chúng tôi cần”, chị Hương nói.

 

Theo Vũ Quốc Thái, thị trường bất động sản Việt Nam có quá nhiều thông tin ngược chiều nhau. Cho đến nay, số doanh nghiệp Việt Nam có uy tín và đẳng cấp trong lĩnh vực nghiên cứu bất động sản gần như vắng bóng. Việc lập một công ty nghiên cứu chuyên sâu thị trường bất động sản chuyên nghiệp và khoa học cũng chính là ý tưởng ban đầu để anh và các cộng sự cho ra đời VietRees.

 

Các công ty nghiên cứu thị trường nước ngoài có văn phòng tại Việt Nam đều có tiềm lực tài chính, có uy tín thương hiệu. Họ làm tư vấn, quản lý và phân phối rất tốt. “Song để hiểu sâu và rõ tâm lý, nhu cầu mua bất động sản của người Việt Nam và các chủ đầu tư, nhà phát triển các dự án bất động sản, công ty nghiên cứu Việt Nam sẽ có phần nổi trội hơn”, anh cho biết.

 

Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, trước khi ra riêng vào năm 2006, anh từng làm việc tại công ty nghiên cứu thị trường Trương Đoàn, công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen Company và Trường MaIT (Management and IT) ở các vị trí từ chuyên viên đến quản lý nhóm, trưởng bộ phận và giám đốc nghiên cứu thị trường. Việc nắm giữ các chức vụ quản lý tại các công ty lớn đã cho anh nhiều kinh nghiệm để ra riêng sau này.

 

Không nhập nhằng giữa lợi ích tài chính và tính khoa học

 

“Nếu nhập nhằng giữa hai yếu tố lợi ích tài chính và tính khoa học thì bản chất thực sự của việc nghiên cứu sẽ không còn nữa”, anh chia sẻ quan điểm làm việc của mình.

 

Với quan điểm đó, ngay từ đầu, Vũ Quốc Thái đã xác định là chỉ chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường và tư vấn, không tham gia vào mảng phân phối, quản lý dự án. Vì thế, Công ty đã gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu. Ở vị trí Tổng Giám đốc, có nên để doanh nghiệp gặp khó khăn chỉ vì tầm nhìn cứng nhắc? “Chúng tôi đã đề ra tầm nhìn từ đầu là tạo lập một công ty Việt Nam 100%, chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam. Tính khách quan, trung thực và hiệu quả cho khách hàng và chủ đầu tư phải được đặt lên hàng đầu”, Vũ Quốc Thái cho biết.

 

Không tiện nói rõ tên dự án và doanh nghiệp, nhưng anh tiết lộ, đã có một số đề nghị thay đổi kết quả nghiên cứu theo mong muốn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, anh đã từ chối. “Chúng tôi hiểu rằng, đưa thông tin sai lệch ra thị trường sẽ gây ra hậu quả khó lường”.

 

Năm 2008, thị trường bất động sản gặp khủng hoảng, hàng loạt các dự án bị đóng băng nhưng doanh thu của Công ty vẫn tăng đáng kể (năm này VietRees thu đủ bù chi). Trước việc VietRees có nhiều hợp đồng trong năm đó, anh giải thích, khi thị trường càng biến động, khó dự báo, nhà đầu tư sẽ càng lúng túng. Lúc đó, họ sẽ muốn biết rõ khách hàng của mình đang nghĩ gì và sẽ làm gì trong tương lai gần, để có những quyết định đón đầu tốt hơn.

 

Anh khẳng định, năm nay, Công ty sẽ tập trung chuyên môn và phân tích sâu các mảng thị trường phức tạp hơn và cho biết thêm, do am hiểu thị trường bất động sản, trong tương lai, VietRees có thể sẽ nghĩ tới việc trực tiếp đầu tư bất động sản. “Tuy nhiên, lĩnh vực đó không phải là ưu tiên hàng đầu. Bởi nếu đi theo hướng này, VietRees sẽ phải thay đổi sứ mệnh và tầm nhìn của mình. Nhưng đó là điều mà hiện nay chúng tôi không mong muốn”, anh cho hay.

 

Nga - Hùng

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 2 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 2 của kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 1 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 1 của Kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO ĐÓNG CỔNG ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN

IPL Scholarship cảm ơn các bạn đã quan tâm và đăng ký dự tuyển IPL Scholarship Khóa 8. Hạn chót gửi Hồ sơ dự tuyển...

IPL INFO SESSION - Học "Lãnh đạo Khai phóng" là học gì?

Buổi Info Session này cũng sẽ làm rõ các “Q&A” về IPL Scholarship Khóa 8 đang tuyển sinh. Tại đây, các doanh nhân trẻ...