Kế sách kinh doanh: Thuận tay dắt bò
Câu chuyện xuất xứ
Có đôi vợ chồng nhà nghèo sinh nhai trông vào việc người chồng ngày ngày vào rừng hái củi đem về bán. Công việc vất vả, kiếm chẳng được bao nhiêu, cảnh nghèo dai dẳng. Một hôm như mọi ngày, sáng sớm tinh mơ người chồng vào rừng kiếm củi. Khi mặt trời đã khuất bóng, anh mới vác một bó củi nặng ra về. Dọc đường, anh chợt thấy một con bò thong dong gặm cỏ mà nhìn quanh chẳng thấy bóng ai chăn dắt. Vốn là người thật thà, người chồng gánh củi ra về.
Ngày hôm sau và vài ngày hôm sau nữa, khi trở về anh vẫn thấy con bò ấy thong dong gặm cỏ. Lấy làm lạ, một chiều khi đặt bó củi xuống, người chồng nói với vợ: “Quanh vùng này chẳng có ai sinh sống, vậy mà nhiều ngày nay, trên đường về tôi thấy có một con bò thong dong gặm cỏ mà chẳng thấy bóng dáng ai chăn dắt cả?!”.
Người vợ thấy vậy bèn nói: “Ngày mai anh cứ thử dắt nó về nhà mình, nếu có ai nhận thì mình trả, biết đâu trời thương mà ban cho vợ chồng mình?”.
Nghe lời vợ, chiều hôm sau, người chồng dắt bò về. Nào ngờ, con bò ngoan ngoãn đi theo và mấy ngày sau cũng chẳng thấy ai đến hỏi han.
Đó là một con bò cái nên chỉ ít lâu sau nó đẻ một chú bê con. Rồi ngày qua ngày, chẳng mấy chốc, vợ chồng anh tiều phu kia đã có cả một đàn bò mang lại biết bao nhiêu sữa và thịt ngon. Cuộc sống của họ trở nên khấm khá, có của ăn của để.
Một hôm, có người khách lỡ độ đường ghé vào xin ở trọ. Vốn là người tốt bụng, vợ chồng nhà nọ đon đả chào mời lại tiện có thịt ngon sữa béo mang ra đãi khách.
Nào ngờ, người khách ấy chính là viên quan chuyên lo bếp núc cho cung đình. Thấy chủ nhà hiếu khách lại thấy chất lượng sữa và thịt ngon, viên quan quyết định đặt hàng vợ chồng người tiều phu để cung cấp thịt sữa và các loại thực phẩm cho cung đình. Công việc làm ăn phát đạt, đôi vợ chồng nọ trở nên giàu có và không lúc nào quên thưở hàn vi là đã quyết định dắt con bò về nhà - một may mắn đổi đời.
Cốt lõi kế sách
Thuận tay dắt bò là để chỉ việc khi người ta đang làm một việc theo chủ đích, khi thấy có những thời cơ khác đã biết tận dụng để có được những mối lợi mới bất ngờ.
Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
Trong kinh doanh, cơ hội luôn ở quanh ta. Người làm kinh doanh đừng bao giờ quá mải mê, cắm cúi vào một mục đích duy nhất mà bỏ qua các cơ hội khác đang ở trong tay; phải có tầm nhìn xa, biết chớp các thời cơ đến với mình.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
Thuốc tẩy trắng
Ở Pháp có một họa sĩ nghèo tên là Chimai. Một hôm trong lúc ông đang tập trung tinh thần bên giá vẽ thì bà vợ ông mang quần áo ra bể nước giặt.
Vợ ông giặt quần áo xong, xếp đồ đạc sang một bên rồi mệt mỏi vươn vai. Đúng lúc ấy Chimai vô tình vẩy bút một cái. Ngay lập tức chất mực màu xanh da trời rảy đầy lên chiếc áo trắng vợ ông mới giặt xong. Dù người vợ có giặt kỹ đến mấy cũng không tẩy hết màu xanh da trời của mực vẽ dây trên chiếc áo trắng.
Giặt mãi không sạch, bà đành phơi áo dưới ánh nắng mặt trời. Khi áo đã khô, bà kinh ngạc nhận thấy chiếc áo không hề sót lại một chút vệt màu xanh nào, trái lại nó còn sáng đẹp hơn trước rất nhiều.
Ngày hôm sau ông thử lại với những quần áo đã giặt sạch. Thật kỳ lạ là những chiếc áo đó cũng sáng đẹp hơn. Ông thử nghiệm lại nhiều lần và kết quả đều như nhau.
Một ý tưởng kinh doanh nảy ra trong đầu ông họa sỹ. Ông gọi loại màu vẽ đó là “loại thuốc có thể làm trắng những vật cần giặt tẩy” và bán nó với dòng chữ “cho thêm một lượng nhỏ dung dịch này vào hộp xà phòng” sau đó đem ra tiêu thụ trên thị trường.
Từ đó Chimai từ biệt cuộc sống khốn khó của mình để bước chân vào một cuộc sống giàu có.
Hơn 30 năm trước, có một người Nhật Bản tên là Asiko sống ở thành phố Osaka. Ông là chủ một công ty nhỏ chuyên gia công thực phẩm. Hàng ngày ông phải đi tàu điện đến thành phố làm việc. Ngồi trên tàu, ông thường thấy dòng người xếp hàng dài để được ăn một bát mì nóng hổi vừa mới nấu. Lúc đầu Asiko không để ý đến cảnh tượng bình thường đó nhưng lâu dần thành quen, ông luôn tự hỏi: “Nếu mọi người thích ăn mì nóng như vậy, tại sao mình không thử sản xuẩt một loại mì có thể đổ nước sôi vào là ăn được ngay?”.
Trăn trở với suy nghĩ về một loại mì vừa ăn ngon vừa ít tốn thời gian, ông mua một chiếc máy ép mì và tiến hành thử nghiệm về một loại mì mới. Sau biết bao nhiêu lần thất bại, ông không hề nản chí mà rút ra được vô khối kinh nghiệm cho những lần thử nghiệm sau. Trải qua 3 năm gian khổ nỗ lực, cuối cùng Asiko cũng đã thành công. Loại mì mà ông nghiên cứu ra có một hương vị đậm đà, chỉ cần đổ nước sôi vào là có thể ăn được ngay. Nhờ có loại mì này, nhu cầu ăn uống của con người có thể được phục vụ nhanh chóng và tiện lợi. Mì ăn liền lập tức được mọi người biết đến. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, sản phẩm này ngày càng được nâng cao.
Sự tiện lợi của mì ăn liền đã gây được sự chú ý của khách hàng. Trong vòng 8 tháng kể từ ngày ra mắt đã tiêu thụ được 1.3 triệu gói mì. Asiko từ một giám đốc công ty nhỏ đã nhảy vọt lên trở thành người giàu có tầm cỡ.
Cách thức áp dụng kế sách
Asiko đã nắm được cơ hội từ những hoạt động vẫn diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của con người, từ đó biến nó thành lợi thế kinh doanh của mình. Câu chuyện này cũng thể hiện một điều, con “bò” có thể xuất hiện bất ngờ nên cần có người giỏi nhận biết, có năng lực ứng phó nhanh chóng mới ngắm chuẩn mà dắt được nó đi.
Nguồn: Phong cách Doanh nhân
THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 2 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8
Kết quả Vòng 2 của kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...
THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 1 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8
Kết quả Vòng 1 của Kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...
THÔNG BÁO ĐÓNG CỔNG ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN
IPL Scholarship cảm ơn các bạn đã quan tâm và đăng ký dự tuyển IPL Scholarship Khóa 8. Hạn chót gửi Hồ sơ dự tuyển...
IPL INFO SESSION - Học "Lãnh đạo Khai phóng" là học gì?
Buổi Info Session này cũng sẽ làm rõ các “Q&A” về IPL Scholarship Khóa 8 đang tuyển sinh. Tại đây, các doanh nhân trẻ...