Tuyển sinh

Tin tức

Nguyễn Hữu Thái Hòa và giấc mơ chất lượng Việt Nam

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc tại Canada, năm 1996 Nguyễn Hữu Thái Hòa về nước làm việc vì mối nhân duyên với nhạc Trịnh Công Sơn. Năm 1997, một sự tình cờ đã mở đầu cho sự thành công của anh trong một lĩnh vực mới mẻ - Lĩnh vực Công nghiệp & quản lý chất lượng. Năm 2001, anh đến Pháp làm việc và là người Á Đông đầu tiên đảm nhiệm chức vụ GĐ Bộ phận Quốc tế vụ tại Tập đoàn Schneider Electric. Hiện nay anh là GĐ Chất lượng quản lý hơn 40 nhà máy của công ty Schneider Electric tại Châu Á - Thái Bình Dương và đang ấp ủ một “giấc mơ chất lượng Việt Nam”.

 

Dám đương đầu với mọi thử thách

 

Cuộc gặp gỡ với ông Etienne Laude - Tổng giám đốc tập đoàn công nghiệp điện Schneider Electric tại Việt Nam đã làm cho con tàu sự nghiệp của chàng kiến trúc sư trẻ rẽ sang một lối khác. Lời mời đảm nhiệm cương vị Phó giám đốc hoạch định phương thức sản xuất và vận hành hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001 của ông Laude đã làm cho Thái Hòa hết sức ngạc nhiên. Nhưng ông Laude khẳng định: “Tôi tin là tôi đang chọn đúng người”. Thái Hòa quyết định đương đầu với thử thách mới - Lĩnh vực Quản lý chất lượng khi anh hoàn toàn là một kẻ ngoại đạo trong ngành này.

 

Sau 9 tháng chuyển ngành nghề, cụm nhà máy do Thái Hòa quản lý trở thành doanh nghiệp đầu tiên vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp điện tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn ISO9001, cùng một lúc được cấp hai chứng chỉ của BVQI (Tiêu chuẩn Quốc tế) và QUACERT (Tiêu chuẩn Việt Nam). Đặc biệt bộ quy trình công nghiệp trong dây truyền của nhà máy do Thái Hoà soạn thảo đã được tập đoàn Schneider ở Pháp chọn làm quy trình mẫu để huấn luyện cho các nhà máy vệ tinh của tập đoàn trên Thế giới.

 

Năm 2001, Anh đến Pháp làm việc theo lời đề nghị của ông Laude và anh trở thành người Á Đông đầu tiên đảm nhiệm chức vụ GĐ văn phòng Quốc tế Vụ tại Tập đoàn. Lại là một thách thức nữa với anh, và việc đầu tiên anh làm là “dọn rác ở nhà mình trước”. Anh nhanh chóng tìm hiểu và nắm bắt toàn bộ các vấn đề của nhà máy và anh nhận ra rằng, ở công ty đầu não này “những nhân viên người Pháp của anh đang ngủ gật còn ở Bên kia bán cầu, cuộc chiến về gía thành và sản phẩm diễn ra vô cùng khốc liệt. Các hệ thống quản lý đang toan tính lợi nhuận của cá nhân và doanh nghiệp trên từng thời khắc. (…) Mỗi vấn đề chất lượng, kĩ thuật hằng ngày cứ như là một thử thách. Tại Pháp người ta chỉ làm việc 35h/ tuần với hai tháng “ nghỉ hè” mỗi năm, người ta tán gẫu về các kỳ nghỉ tại nơi làm việc và tiếp tục muốn làm việc dưới 35h.” Khi Thái Hòa chia sẻ suy nghĩ của mình với ông TGĐ Etienne Laude thì nhận được câu trả lời: “Không phải tự nhiên mà tôi đề nghị anh đến Pháp. Tôi nghĩ rằng khi tất cả đều đang ngủ gật mà có một người đứng dậy chạy thì những kẻ khác cũng phải tỉnh giấc. Nhưng cũng đừng nên chạy nhanh quá vì nếu vậy sẽ trở thành lạc lõng.” Mặc dù nước Pháp tuyệt đẹp, nổi tiếng với rượu vang, những lâu đài và nền văn hóa đặc sắc nhưng Nguyễn Hữu Thái Hòa vẫn quyết định ra đi cùng với những hoài bão của mình. Đầu năm 2005, Thái Hòa quyết định quay về Châu Á trong cương vị GĐ Chất lượng Hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật Châu Á - Thái Bình Dương.

 

Đôi giầy và giấc mơ chất lượng Việt Nam

 

Khi sang Pháp sống Thái Hòa hội nhập với cuộc sống của Pháp và anh có tham gia vào một đội bóng địa phương. Bây giờ anh vẫn rất tự hào vì khả năng chơi bóng của mình. Anh còn nhớ, một lần anh vào một siêu thị tại Lion để kiếm một đôi giầy đá bóng. Anh vẫn còn nhớ mình đã sửng sốt như thế nào trong cái siêu thị đó. “Đôi giày thứ nhất made in chine bán với giá 30Eu, đôi giầy thứ hai do Châu Âu sản xuất bán với giá 60-80Eu, đôi giầy thứ ba rất đẹp, làm cho tôi rất thèm muốn có được nó vì nó đẹp và đường may rất tỉ mỉ, đôi giầy có giá 110Eu, tôi mở ra và tôi sửng sốt made in VietNam” Một đôi giày đến từ Việt Nam lại được bày ở vị trí trang trọng nhất và có chất lượng tốt nhất! Giấc mơ chất lượng Việt Nam bắt đầu từ đó: “Chúng ta hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm tốt, chất lượng phù hợp với tố chất của người Việt Nam nhưng vấn đề là chúng ta có tin là chúng ta làm được. Sự ngạc nhiên của tôi chính là vấn đề của tất cả chúng ta, chúng ta chưa tin vào mình. Nhưng sự thật đã chứng minh, đôi giầy đó là một minh chứng là chúng ta có thể làm được”.

 

Biết mình biết người…

 

Những chuyến đi và làm việc tại nhiều nước trên thế giới đã cho Nguyễn Hữu Thái Hòa một cái nhìn khá rộng về vấn đề Quản lý ISO của các nước trên thế giới và Việt Nam. Thái Hòa nhìn thấy thế mạnh của Việt Nam chính là ở vị trí giao thoa giữa ngã ba đường. Với thế mạnh như vậy làm thế nào để Việt Nam có thể đứng vững và thực hiện được giấc mơ của mình.


 

Tại khu công nghiệp Bình Dương với Tổng Bí thư


Nguyễn Hữu Thái Hòa cho biết: “Hiện tại ở Việt Nam cũng như ở Châu Á đang áp dụng những Quy trình quản lí ISO một cách không đúng mực, và chưa tận dụng được hết lợi thế mà hệ thống này có thể mang lại. Cụ thể là các doanh nghiệp mới chỉ nhìn ISO là một tờ giấy thông hành khi đưa sản phẩm ra nước ngoài và là một phương tiện để marketing. Ý nghĩa của ISO không khẳng định sản phẩm này là cao cấp, hay tốt hơn sản phẩm khác cùng loại. Đó chỉ là cam kết về quy trình và chất lượng sản phẩm với khách hàng ở một mức độ cụ thể nào đó. Chừng nào các doanh nghiệp nhìn hệ thống ISO là một công cụ để giúp cho họ trong quy trình sản xuất và quản lý chất lượng. Đặc biệt việc thực hiện quy trình ISO được tuân thủ một cách nghiêm túc tại các doanh nghiệp, lúc ấy chúng ta có thể mơ đến sự phát triển bền vững và thành công”. Tuy nhiên trên tất cả yếu tố quan trọng quyết định thành công của một hệ thống quản lý lại là “con người”. Từng con người trong hệ thống quyết định sự thành bại của hệ thống đó: “Chúng ta cần thay đổi khái niệm về khách hàng. Chúng ta thường quan niệm khách hàng là người cuối cùng nhận và sử dụng sản phẩm. Và người Việt Nam thì luôn chú trọng đến khâu kiểm tra chất lượng sau cùng để lọc lại sản phẩm hư trước khi gửi ra ngoài. Nhưng như thế là quá chậm vì khi đã thành sản phẩm thì chúng ta đã tốn bao nhiêu tiền của và nhân lực để làm ra những sản phẩm hư. Nếu chúng ta quan niệm trong một hệ thống khách hàng là người tiếp theo nhận sản phẩm ví dụ: trong một dây truyền sản xuất cô công nhân A đưa cho cô công nhân B một sản phẩm, thì cô công nhân B là khách hàng của cô công nhân A, nếu cô công nhân A luôn đưa cho cô công nhân B sản phẩm tốt thì sản phẩm cuối cùng khi đến tay người tiêu dùng thì luôn tốt. Nếu làm được như vậy chúng ta sẽ thành công”

 

“Giải phóng tư tưởng hèn thấp trước để ngẩng cao đầu làm người Việt Nam”

 

Một GĐ chất lượng và một ca sỹ hát nhạc Trịnh, rất nhiều người ngạc nhiên và hỏi Thái Hòa có điểm chung gì giữa hai công việc này. Anh trả lời: “Nếu để ý các bạn có thể nhận thấy ISO và nhạc Trịnh cũng có một điểm tương đồng nào đấy.”

 

Chính nhạc Trịnh Công Sơn là sợi dây níu giữ anh với những bản sắc của quê hương Việt Nam. Trong suốt những năm tháng là sinh viên sống tại nước ngoài những giai diệu trong những ca khúc nhạc Trịnh đã nâng đỡ, tâm hồn anh. Hát nhạc Trịnh trong những phòng trà tại các nước phương Tây Nguyễn Hữu Thái Hòa luôn cảm thấy tự hào khi mình là một người Việt Nam. Anh tâm sự: “Ý nghĩa lớn nhất của dòng nhạc phản chiến Trịnh Công Sơn chính là giải phóng tư tưởng hèn thấp trước đã để ngẩng cao đầu làm người Việt Nam”. Những năm tháng sinh viên vừa đi hát nhạc Trịnh lại vừa đi làm quét dọn để có thể trang trải chi phí học hành không ít khi anh gặp phải những chuyện dở khóc dở cười. “Một lần khi đang quét dọn một nhà vệ sinh nữ trong một phòng mạch tại Canada. Khi làm xong vừa gỡ khẩu trang ra thì anh gặp ngay một người hâm mộ của mình, họ nhận ra anh và thốt lên “ ca sỹ Thái Hòa hả” Lúc đó ước gì có một cái lỗ để chui xuống. Đêm hôm ấy về buồn và tuyệt vọng, câu hát “đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng” lại vang lên…

 

Để thành công ở các nước phương Tây không hề đơn giản đối với người Việt Nam cũng như nhưng người Á Đông. “Một cách tự nhiên chúng ta phải làm việc gấp đôi người nước ngoài để được đánh giá bằng nửa sức làm việc của họ. Lí do chính là chúng ta vẫn phải chịu sự kỳ thị là những người Á Đông. Để vượt qua những sự kỳ thị đó chúng ta phải chứng minh được chất lượng của chính con người chúng ta”.

 

Nguồn: Người Đương Thời

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 2 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 2 của kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VÒNG 1 - IPL SCHOLARSHIP KHÓA 8

Kết quả Vòng 1 của Kỳ tuyển sinh IPL Scholarship Khóa 8 đã được gửi đến tất cả các ứng viên qua email mà ứng viên...

THÔNG BÁO ĐÓNG CỔNG ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN

IPL Scholarship cảm ơn các bạn đã quan tâm và đăng ký dự tuyển IPL Scholarship Khóa 8. Hạn chót gửi Hồ sơ dự tuyển...

IPL INFO SESSION - Học "Lãnh đạo Khai phóng" là học gì?

Buổi Info Session này cũng sẽ làm rõ các “Q&A” về IPL Scholarship Khóa 8 đang tuyển sinh. Tại đây, các doanh nhân trẻ...